ads

Thursday, July 21, 2016

 

NGẮN GỌN VÀ TÍCH CỰC



Khi tôi còn làm phóng viên thì bút là một vật dụng không thể thiếu, luôn mang theo người.

Mỗi lần, tôi nhờ đồng nghiệp mua giúp bút bi. Tôi dặn đi dặn lại anh ta:
- Đừng mua màu đen nhé! Nhớ nhé. Tôi không thích màu đen đâu. Không được quên đấy nhé. 12 chiếc bút, không có chiếc nào màu đen.


Ngày hôm sau, đồng nghiệp đưa cho tôi một tá bút bi. Trời ơi, suýt chút nữa tôi ngất xỉu, 12 chiếc bút bi, toàn là màu đen.
Trách anh ta. Anh hùng hồn phản bác lại:
- Cũng tại chị cơ, cứ nhắc đi nhắc lại màu đen. Bận rộn suốt cả ngày, khi bước vào trong siêu thị người mệt lử, ấn tượng sâu sắc trong đầu tôi chỉ có hai cụm từ, 12 chiếc bút và màu đen. Vì thế, tôi mua cho chị bút màu đen.

Câu nói của anh ấy có lý, nên tôi cũng không nói được gì thêm.
Nếu ngày hôm qua tôi nói ngắn gọn là: "Mua giúp tôi 12 chiếc bút bi màu xanh", thì chắc chắn đồng nghiệp của tôi sẽ không mua nhầm.

Từ đó trở đi, bất luận là nói chuyện hay viết văn tôi đều đi thẳng vào vấn đề, chứ không nói vòng vo tam quốc.

Suy ngẫm: Chúng ta thường nói chuyện với người khác rằng, bạn không được thế này, không được thế kia. Nhưng lại ít nói với người khác rằng nên làm thế nào. Nên biết dùng chỉ đạo thay cho chỉ trích, dùng khích lệ thay cho phê bình, thì công việc của chúng ta sẽ đơn giản và hiệu quả hơn nhiều.

----------------------------------------------------
Mọi người có thể xem nhiều bài viết hữu ích hơn tại:
 


No comments:

Post a Comment